Kinh nghiệm mở shop quần áo chi tiết nhất cho người mới bắt đầu | Tin WeOrder
Tại sao nên chọn quần áo, giày dép, phụ kiện thời trang để kinh doanh?
Thời trang là một ngành không phải mới mẻ, nhưng lại là ngành luôn có sức
hút đầu tư đáng kinh ngạc từ đủ mọi cá nhân, tổ chức lớn nhỏ. Là con đường mà có
tới 30% người bắt đầu kinh doanh chọn để khởi nghiệp. Và đây là những lý do giải
thích tại sao bạn nên kinh doanh thời trang thay vì những lĩnh vực khác:- Tập khách
hàng lớn, thị trường tiềm năng và chưa từng có dấu hiệu chững lại
- Tỉ lệ rủi ro
khi đầu tư thấp hơn một số ngành thương mại khác
- Vốn khởi nghiệp
nhỏ
- Cách thức tiếp
cận khách hàng dễ dàng
Nói tỉ lệ rủi ro thấp không có nghĩa là bạn có thể kinh doanh có lãi nếu
không có một kế hoạch kinh doanh cụ thể và quyết tâm theo đuổi mục tiêu. Thực tế,
cứ 100 cửa hàng mở ra có đến gần 40 cửa hàng thời trang sang nhượng lại cửa
hàng hoăc đóng cửa do kinh doanh thất bại. Chính vì thế, hãy nắm chắc những
kinh nghiệm đắt giá dưới đây để kinh doanh thật thành công nhé!
Kinh nghiệm mở shop thời trang cho người mới bắt đầu
1. Lên ý tưởng kinh doanh quần áo, giày dép hay phụ kiện? (Ideas)
Mọi ý tưởng đều không có giá trị khi bạn để nó trong đầu và không thực
hiện nó. Nếu muốn kinh doanh thời trang, hãy phác thảo ý tưởng kinh doanh ra giấy
hoặc bất cứ nơi nào sẽ giúp bạn lưu lại thông tin cụ thể. Và thời trang, có vô
số mặt hàng để bạn chọn. Từ quần áo, giày dép, túi xách, balo cho đến những phụ
kiện thời trang khác như trang sức, mũ nón, kính mắt, đồ handmade hay vali, phụ
kiện du lịch…
Ý tưởng của bạn cần nêu được mặt hàng kinh doanh, phong cách cửa hàng,
những mục tiêu kinh doanh. Ý tưởng phát triển kinh doanh theo hướng nào, những
cái tên thương hiệu bạn nghĩ đến… Ý tưởng càng phong phú, bạn sẽ có được những
lựa chọn đúng khi cân nhắc giữa những ý tưởng được đưa ra.
Phong cách cửa hàng: bao gồm phong cách sản phẩm, phong cách bày trí cửa
hàng và phong cách phục vụ khách hàng. Tất cả cần có sự tương thông để mỗi khi
nghĩ tới, khách hàng sẽ nhớ tới shop thời trang của bạn với sự chuyên nghiệp và
hài lòng nhất. Cách kinh doanh quần áo hiệu quả thể hiện từ việc sáng tạo ra những
ý tưởng kinh doanh mới lạ. Tìm ra những mô hình shop thời trang được khách hàng
yêu thích.
Nằm trong bước đầu kinh doanh quần áo, bạn cũng cần nghĩ ra tên thương
hiệu của cửa hàng. Nên đặt tên shop là gì để khách hàng vừa dễ nhớ, vừa gây được
ấn tượng với họ, đồng thời phải là một cái tên hay, ăn khớp với phong cách cửa
hàng không hề dễ. Chính vì thế, hãy thử điểm mặt những tên shop thời trang phổ
biến trên thị trường, xu hướng đặt tên shop thế nào? Có như vậy, bạn mới có nhiều
ý tưởng hay và không bị trùng lặp với các shop quần áo, giày dép hay phụ kiện
đã có mặt trên thị trường.
Một trong những điều cần biết khi mở shop quần áo, đó là học hỏi những
kinh nghiệm kinh doanh từ người đi trước. Từ đó, đặt ra mục tiêu khi kinh doanh
cửa hàng. Mục tiêu ấy có khả năng đạt được hay không, thực hiện trong bao lâu,
làm sao để đạt được mục tiêu ấy? Chẳng hạn: Mục tiêu đạt lợi nhuận 300 triệu
trong năm đầu tiên, ổn định cửa hàng sau 2 tháng đi vào hoạt động… Và câu trả lời
về con đường tiến đến mục tiêu, đó là lập kế hoạch kinh doanh cửa hàng.
2. Lên kế hoạch kinh doanh quần áo chi tiết
Kế hoạch kinh doanh quần áo là gì? Kế hoạch kinh doanh là những nội dung
thể hiện dưới dạng tài liệu phác thảo, thể hiện chi tiết quá trình kinh doanh của
cửa hàng quần áo trong một khoảng thời gian nhất định.
Kinh nghiệm mở shop quần áo thời trang của nhiều chủ cửa hàng quần áo,
giày dép cho thấy, kế hoạch kinh doanh là cực kì quan trọng. Nó giúp chủ shop
biết được mình cần phải làm những gì, không bỏ sót các đầu việc. Đồng thời xác
định được rõ hướng đi của cửa hàng trong từng giai đoạn cụ thể.
2.1. Xác định mô hình kinh doanh shop thời trang
Bạn nên chọn được mô hình kinh doanh trước khi tìm kiếm khách hàng. Bởi
có thể khi kiếm tìm khách hàng mục tiêu rồi nhưng mô hình kinh doanh của bạn
không phù hợp, việc bạn đã làm là công cốc.
Hiện nay, kinh doanh quần áo, giày dép có nhiều mô hình để chủ shop có
thể theo đuổi. Một số mô hình kinh doanh thời trang phổ biến là mở shop bán lẻ,
mở shop bán buôn, kinh doanh nhượng quyền thương hiệu,… Bên cạnh đó, theo một
cách chia khác, có mô hình kinh doanh thời trang thiết kế, thời trang may sẵn
(nhập các mặt hàng đại trà hay kinh doanh thời trang Quảng Châu)…
2.2. Xác định khách hàng mục tiêu
Khi buôn bán quần áo, bạn cần xác định được sản phẩm của mình sẽ bán cho
ai. Hay ai là người có thể mua quần áo, túi xách của bạn? Xác định được đối tượng
này, bạn sẽ có kế hoạch nhập hàng phù hợp với đối tượng tiềm năng mua hàng. Đồng
thời, khách hàng cũng là người có khả năng chi trả cho những mặt hàng bạn bán.
Xác định khách hàng mục tiêu không chỉ đơn thuần xem họ là ai. Bạn cần
tìm hiểu thêm những thông tin khác như:- Khách hàng ở
đâu?
- Độ tuổi là
bao nhiêu?
- Nghề nghiệp của
họ?
- Sở thích,
thói quen hàng ngày?
- Kênh mua sắm
yêu thích của họ?
- Mức thu nhập
bình quân của họ?
Càng xây dựng chi tiết chân dung khách hàng, bạn càng có khả năng tiếp cận
cao với họ. Bên cạnh đó hiểu được thói quen sở thích của họ để tư vấn khách
hàng, bán hàng chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.
2.3. Mở shop quần áo cần bao nhiêu tiền?
Mở shop quần áo nam cần bao nhiêu tiền? Mở shop thời trang thiết kế cần
bao nhiêu tiền? Hay mở shop quần áo trẻ em cần bao nhiêu tiền?… Đây là những
câu hỏi mà hầu hết chủ shop đều băn khoăn khi chưa có kinh nghiệm mở cửa hàng.
Và câu trả lời là đây: Số vốn mở cửa hàng quần áo, giày dép hay phụ kiện
sẽ phụ thuộc vào quy mô cửa hàng, mô hình kinh doanh và khu vực địa lý mở shop
thời trang. Dao động từ 50 đến 300 triệu với các shop thời trang đại chúng.
Với các shop thời trang hàng hiệu hay nhượng quyền thương hiệu lớn, mở
shop có thể tiêu tốn số vốn từ 1 tới vài tỷ đồng. Và tất nhiên, để hoạch định số
vốn bạn cần, Weorder sẽ đưa ra một vài gợi ý để bạn có thể chuẩn bị số vốn gần đúng nhất với
khoản vốn thực tế cần bỏ ra.
* Số vốn để kinh doanh quần áo online
Khi mở shop online, số vốn của bạn chuẩn bị sẽ thấp hơn nhiều so với các
shop thời trang có mặt bằng lớn tại các khu phố trung tâm. Theo đó, chi phí vốn
bỏ ra bao gồm: vốn nhập hàng hóa (khoảng 5-30 triệu đồng), chi phí chạy quảng
cáo online (6-20 triệu tùy vào ngân sách bạn chạy). Một vài chi phí khác
như đóng gói hàng hóa, hóa đơn, sử dụng phần mềm quản lý bán hàng và đơn hàng
online (khoảng 10 triệu). Như vậy, để mở một shop online, tốt hơn hết bạn hãy
chuẩn bị số vốn tối thiểu khoảng 20 triệu để sẵn sàng hoạt động một shop online
hiệu quả.
* Mở shop quần áo cần bao nhiêu tiền?
Để mở một shop thời trang nam, nữ hay các shop giày dép, phụ kiện, bạn cần
chuẩn bị số vốn nhiều hơn khi kinh doanh quần áo online. Trong đó, những khoản
mục chi phí không thể thiếu khi mở shop thời trang bao gồm:
- Chi phí thuê
mặt bằng (từ 3-50 triệu đồng) tùy vào từng khu vực là các tỉnh thành hay
thành phố lớn, trong mặt ngõ hay ngoài mặt phố, một mặt tiền hay 2,3 mặt
tiền,…
- Vốn nhập hàng
hóa (20-50 triệu đồng): do là cửa hàng nên bạn cần treo đủ số lượng và mẫu
mã tại cửa hàng, tránh tình trạng để trống các giá kệ treo đồ.
- Vốn trang
trí, mua sắm dụng cụ, thiết bị tại cửa hàng (20-50 triệu). Bao gồm chi phí
trang trí mặt tiền cửa hàng, bảng biển, giá kệ treo đồ, móc treo quần áo,
manocanh…
- Chi phí phát
sinh khác: 10 triệu đồng
Nếu mở một shop bán hàng, hãy cầm chắc trong tay tối thiểu 50 triệu để có thể khai trương shop quần áo một cách trơn tru, thuận lợi, đây là con số khiêm tốn với các shop thời trang nhỏ trong mặt ngõ hoặc ở các tỉnh thành có chi phí thuê mặt bằng thấp. Hoặc không tính đến phí thuê mặt bằng do kinh doanh cửa hàng tại nhà.
Chuẩn bị vốn để mở shop thời trang căn cứ vào mô hình và quy mô kinh doanh
* Bảng thống kê tất tần tật chi phí mở shop quần áo\
DỰ TOÁN NGÂN SÁCH MỞ CỬA HÀNG THỜI TRANG DIỆN
TÍCH 40M2 |
||||||
STT |
NỘI THẤT + BIỂN BẢNG |
Nội dung |
Số lượng |
Đơn giá |
Thành tiền |
Ghi chú (bắt buộc) |
1 |
Biển nhận diện |
dự kiến |
1.00 |
12,000,000 |
12,000,000 |
12,000,000 |
2 |
Nội thất : Kệ trưng bày , bàn trưng bày , tường
gỗ trưng bày, cột sắt trưng bày |
dự kiến 2 triệu/m2 (tùy mặt bằng) |
1.00 |
60,000,000 |
60,000,000 |
60,000,000 |
3 |
Quầy thu ngân |
dự kiến |
1.00 |
4,500,000 |
4,500,000 |
4,500,000 |
4 |
Đèn chiếu |
dự kiến |
30.00 |
270,000 |
8,100,000 |
8,100,000 |
5 |
Ghế ngồi thu ngân + ghế ngồi chờ |
dự kiến |
2.00 |
1,000,000 |
2,000,000 |
2,000,000 |
6 |
CÔNG DỤNG CỤ TRƯNG BÀY |
|
|
|
|
0 |
7 |
Manacanh |
dự kiến |
1.00 |
1,800,000 |
1,800,000 |
1,800,000 |
8 |
Dụng cụ trưng bày hàng hóa |
dự kiến |
1.00 |
500,000 |
500,000 |
500,000 |
9 |
Cây trưng bày |
dự kiến |
3.00 |
600,000 |
1,800,000 |
0 |
10 |
Poster trang trí trong gian hàng |
dự kiến |
2.00 |
1,500,000 |
3,000,000 |
0 |
11 |
CHỈNH SỬA MẶT BẰNG ( nếu cần ) |
|
|
|
|
0 |
12 |
Trần thạch cao |
dự kiến |
1.00 |
8,000,000 |
8,000,000 |
0 |
13 |
Phòng thử đồ thạch cao |
dự kiến |
2.00 |
1,000,000 |
2,000,000 |
2,000,000 |
14 |
Sàn nhà |
dự kiến |
1.00 |
6,000,000 |
6,000,000 |
0 |
15 |
Sơn tường |
dự kiến |
1.00 |
1,000,000 |
1,000,000 |
1,000,000 |
16 |
THUÊ MẶT BẰNG DỰ KIẾN |
|
||||
17 |
Tiền thuê nhà |
dự kiến |
6.00 |
10,000,000 |
60,000,000 |
60,000,000 |
18 |
Hàng hóa |
dự kiến |
1500.00 |
100000 |
150,000,000 |
150,000,000 |
19 |
Túi đựng đồ, giấy in hóa đơn |
dự kiến |
1.00 |
500,000 |
500,000 |
500,000 |
20 |
CHUẨN BỊ CHƯƠNG TRÌNH KHAI TRƯƠNG |
|
|
|
|
0 |
21 |
Quảng cáo facebook trước khai trương |
dự kiến |
1.00 |
5,000,000 |
5,000,000 |
5,000,000 |
22 |
Tiệc ngọt nhẹ |
dự kiến |
1.00 |
1,500,000 |
1,500,000 |
1,500,000 |
23 |
CÔNG DỤNG CỤ PHỤC VỤ BÁN HÀNG |
|
0 |
|||
24 |
Máy tính |
dự kiến |
1.00 |
4,000,000 |
4,000,000 |
4,000,000 |
25 |
Phần mềm bán hàng |
dự kiến |
1.00 |
5,000,000 |
5,000,000 |
5,000,000 |
26 |
Máy in bill |
dự kiến |
1.00 |
2,000,000 |
2,000,000 |
2,000,000 |
27 |
Máy quét mã vạch |
dự kiến |
1.00 |
1,000,000 |
1,000,000 |
1,000,000 |
TỔNG |
|
|
|
339,700,000 |
||
TỔNG BẮT BUỘC |
|
|
|
|
320,900,000 |
3. Kinh nghiệm nhập hàng quần áo, giày dép chất lượng, giá rẻ?
Mở cửa hàng thời trang cần chuẩn bị những gì? Tất nhiên không thể thiếu
được những mặt hàng quần áo, giày dép hay phụ kiện chất lượng. Nhưng nhập hàng ở
đâu lại là câu hỏi nhiều chủ shop quan tâm hơn cả. Dưới đây là một số đầu mối bạn
có thể nhập được nguồn hàng thời trang đa dạng, chất lượng:
- Nhập quần áo,
giày dép Quảng Châu
- Nhập hàng thời
trang Thái Lan
- Nhập quần áo
chợ Ninh Hiệp
- Nhập quần áo,
giày dép chợ Đồng Xuân
- Nhập hàng từ
các xưởng may uy tín
- Nhập hàng từ
các thương hiệu nhượng quyền (với những cửa hàng kinh doanh theo hình thức
nhượng quyền)
- Nhập hàng từ
các công ty may mặc chính hãng (với các cửa hàng là đại lý cho công ty)
Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, nguồn hàng phong phú và
đảm bảo nhất vẫn là trang thương mại điện tử bán buôn 1688.com.
4. Đăng kí giấy phép kinh doanh mở shop thời trang
Có rất nhiều chủ shop thắc mắc “Mở shop thời trang có cần giấy phép kinh
doanh không?”. Câu trả lời là có.
Đăng kí giấy phép kinh doanh dành cho hộ cá thể là thủ tục bắt buộc khi
bạn mở cửa hàng thời trang. Để tránh việc bị kiểm tra thủ tục hành chính đột xuất
từ phía công an thị trường, hãy đảm bảo việc kinh doanh của bạn đã có giấy
phép.
Nếu không có giấy phép đăng kí kinh doanh, cửa hàng của bạn có thể bị
gián đoạn việc buôn bán do bị đề nghị dừng kinh doanh cho đến khi có giấy phép.
Hoặc bị xử phạt hành chính, trường hợp nghiêm trọng hơn có thể bị thu giữ hàng
hóa khi bán hàng không có xuất xứ… Chính bởi vậy, đừng quên đăng kí giấy phép
kinh doanh để khởi sự bán hàng thành công nhé!
5. Kinh nghiệm chọn mặt bằng kinh doanh thời trang
Buôn có phường, bán có chợ là kinh nghiệm để chọn một địa điểm kinh
doanh quần áo, giày dép thuận lợi.
Những tiêu chí để chọn được một mặt bằng kinh doanh tốt bao gồm:- Vị trí cửa hàng
- Diện tích mặt
bằng
- Tiềm năng
kinh doanh của mặt bằng
- Chi phí thuê
mặt bằng
- Mức độ nhận
biết và thuận tiện
Tùy vào khả năng tài chính và chiến lược bán hàng, bạn hãy chọn cho mình một mặt bằng kinh doanh phù hợp. Chẳng hạn, với các mặt hàng bình dân, bạn có thể mở trên mặt phố nhỏ, mặt ngõ thuận tiện giao thông, khu vực đông dân cư. Nhưng với mặt hàng cao cấp, bạn cần mở shop tại nơi có khu vực đông dân cư, dân trí cao hoặc tại các mặt phố lớn, thu hút tầm nhìn và là nơi sầm uất, qua lại của các đối tượng khách hàng tiềm năng.
Bên cạnh đó, hãy cân nhắc về yếu tố chi phí thuê cửa hàng. Nếu phải đầu
tư quá nhiều vào chi phí mặt bằng mà tiềm năng bán hàng chưa thực sự tốt, hãy
xem lại nơi đó có thực sự tốt cho việc kinh doanh trong tương lai hay không?
6. Thiết kế và trang trí cửa hàng thời trang
Sau khi chọn được mặt bằng, hãy định hình phong cách thiết kế cho cửa
hàng bạn. Một trong những xu hướng lên ngôi trong thiết kế cửa hàng bán lẻ, đó
là xu hướng xanh. Tận dụng ánh sáng tự nhiên, bổ sung cây xanh và các vật liệu
tự nhiên để đem lại trải nghiệm mua sắm thoải mái cho khách hàng.
6.1. Lưu ý khi bày trí cửa hàng
Không nên bày trí cửa hàng với mật độ quá dày đặc, hãy thiết kế không
gian để khách hàng có thể dừng chân, ngồi nghỉ hợp lý hay khu vực thử đồ thông
thoáng. Với shop giày dép, đảm bảo lối đi lại cho khách hàng, có ghế ngồi để
khách hàng thử giày dép.
Tránh tình trạng để trống hàng hóa trên giá kệ. Hãy đảm bảo hàng hóa
luôn sẵn sàng trên giá để khách hàng có thể chọn mua. Không bày quá nhiều sản
phẩm trong cùng một mẫu ở trên kệ.
6.2. Cách trang trí shop quần áo để thu hút khách hàng
Kinh nghiệm trang trí shop thời trang là bạn nên sử dụng các loại đèn
ánh vàng cho shop quần áo, đèn ánh trắng cho các shop giày dép. Bởi vậy, khi
trang trí cửa hàng, hãy học cách trang trí. Tìm hiểu thêm những mẹo kinh doanh
dù nhỏ nhất khi buôn bán quần áo, phụ kiện.
Sử dụng các loại ma-nơ-canh chất lượng. Một chiếc váy mặc trên
ma-nơ-canh chất lượng sẽ đẹp và hút mắt khách hàng hơn rất nhiều so với chiếc
váy mặc trên con ma-nơ-canh kém chất lượng. Và tất nhiên, hãy thường xuyên thay
mới những bộ đồ bán chạy cho ma-nơ-canh. Đừng để cả tháng mà canh vẫn chỉ mặc
duy nhất một bộ đồ, hoặc thay đổi 2,3 lần.
Sử dụng gương đèn led cho cửa hàng nếu có thể. Gương đặt dưới ánh đèn
vàng sẽ giúp người đứng trước gương trông trắng và bắt mắt hơn rất nhiều. Đây
cũng là mẹo để khi khách hàng thử đồ tại cửa hàng luôn cảm thấy đẹp hơn khi thử
đồ tại nhà.
7. Tạo dựng sự chuyên nghiệp trong bán hàng ngay từ khi bắt đầu
Nếu mở shop thời trang dù là cửa hàng online hay truyền thống, hãy tạo dựng
sự chuyên nghiệp trong bán hàng ngay từ khi bắt đầu.
Sự chuyên nghiệp được thể hiện từ cách trang trí cửa hàng, cách gắn mác
sản phẩm, cách bán hàng của nhân viên hay cách thanh toán cho khách hàng. Một cửa
hàng có hóa đơn bán hàng sẽ chuyên nghiệp hơn cửa hàng không có.
8. Kinh nghiệm trong ngày khai trương shop thời trang
Ngày khai trương có ý nghĩa đặc biệt với những người kinh doanh buôn
bán. “Đầu xuôi đuôi lọt” là quan niệm từ xưa đến nay vẫn được áp dụng. Ngày
khai trương có thuận lợi, quá trình kinh doanh sau đó mới tốt.
Sau khi đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc mở shop thời trang, hãy khai
trương cửa hàng của riêng mình. Và kinh nghiệm để chuẩn bị cho ngày khai
trương, là người buôn bán quần áo nhất định bạn phải biết những lưu ý sau:
- Xem ngày tốt
để khai trương
- Lên danh sách
khách mời tham dự trong ngày khai trương
- Chuẩn bị lễ
cúng khai trương đầy đủ
- Sẵn sàng hàng
hóa và nhân lực để phục vụ khách hàng ngày khai trương
- Lên chương
trình ưu đãi cho dịp khai trương
- Truyền thông,
giới thiệu cho khách hàng về ngày khai trương
Nói đến khai trương cửa hàng, hãy để ý những tiểu tiết nhỏ nhất để mọi thứ đều được thuận buồm. Nên kiêng kị cãi nhau, đổ vỡ trong ngày khai trương. Đặc biệt, hãy chuẩn bị chương trình thu hút khách hàng thật tốt để ngày khai trương bán được càng nhiều hàng hóa càng tốt.
Trên đây là những kinh nghiệm mở shop quần áo thời trang, giúp cho những
chủ shop tương lai có ý định kinh doanh biết cách bán quần áo hiệu quả, lện kế
hoạch kinh doanh và triển khai kế hoạch thành công hơn.
Với mong muốn giúp bạn có sự chuẩn bị tốt trên con đường kinh doanh thời
trang, Weorder luôn luôn sẵn lòng tư vấn về nguồn hàng, kinh nghiệm nhập hàng và tính toán giá cả. Chúc
bạn mở shop thời trang thuận lợi và gặp nhiều may mắn trong kinh doanh thời
trang!
Với ưu điểm là giá cả rất rẻ và chất lượng vô
cùng tuyệt vời. Bạn còn không lo về việc mua bán online vì các shop ở Trung Quốc
có chính sách bán hàng rất tốt. Với nhiều năm kinh nghiệm tư vấn và đặt hàng
trên các trang Taobao.com, 1688.com, Tmall.com chúng tôi tin rằng sẽ giúp bạn
tìm được món đồ ưng ý.
Nếu
các bạn còn phân vân, vướng mắc, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn giải
đáp. Hotline: 0966.114.381 từ 8h00 - 17h30 từ thứ Hai đến
thứ Bảy hàng tuần để được hỗ trợ trực tiếp.