5 yếu tố tạo nên thành công của ZARA | Tin WeOrder
Zara được thành lập năm 1975 bởi ông chủ Amancio
Ortega – khi ấy đã đang sở hữu nhà máy sản xuất váy Inditex tại Tây Ban
Nha. Ban đầu Zara có tên là Zorba, nhưng do trùng tên với một quán ba gần đó
nên được đổi lại thành Zara. Từ đó, cái tên Zara ra đời và duy trì được sức hút
cho đến tận ngày nay. Từ một cửa hàng nhỏ với vốn đầu tư chỉ 30 Euro, ngày nay
Zara đã có gần 6500 cửa hàng trên 88 quốc gia trên toàn thế giới.
1, Sáng tạo cái mới dựa trên
những cái đang có
Sẽ có rất nhiều người nói các sản phẩm của Zara
là “hàng nhái”, bởi những thiết kế của Zara luôn thấp thoáng dáng dấp của một
thương hiệu nổi tiếng nào đó. Nhưng rồi Zara vẫn cứ nổi đình nổi đám và vẫn cứ
cháy hàng. Bởi Zara có sự tiếp thu, lắng nghe khách hàng và luôn sáng tạo rất
nhanh dựa trên những gì mà các thương hiệu khác đã làm được.
Zara luôn nỗ lực sáng tạo ra những mẫu thiết kế
mới dựa trên những gì đã có
Zara không chi tiền để thuê những nhà thiết kế
đình đám, mà dành thời gian thu thập phản hồi của người mua trên toàn thế giới
từ những thương hiệu khác, sau đó tinh chỉnh lại, kết hợp ra những mẫu thiết kế
riêng rất Zara. Bởi thế mà trên những thiết kế của Zara người ta có thể thấy sự
hòa trộn tinh tế của nhiều thương hiệu thời trang trên thế giới: có nét bụi
bặm của Gap, nét sang chảnh của Prada, hay chút cầu kỳ mang âm hưởng hoàng gia
của Gucci,…
2, Cập nhật “thần tốc” các xu hướng mới
Tất nhiên, trong thời trang, xu hướng là điều cực
kỳ quan trọng nhất. Đội ngũ 300 nhà thiết kế tại Zara lúc nào cũng tất bật, và
họ sáng tạo “nhanh đến chóng mặt” để cho ra đời những thiết kế mới với thời
gian thần tốc khiến các đối thủ phải cúi đầu nể phục.
Zara cập nhật thần tốc những xu hướng thời
trang mới nhất
Nếu những thương hiệu khác mất đến vài tháng,
thậm chí là cả năm để có thể đưa thêm ra sản phẩm mới, thì Zara lại chỉ mất khoảng
1 đến 2 tuần để làm được điều đó.
3, Thành công của Zara: đa dạng
về kiểu dáng, nhưng số lượng ít
Zara không bao giờ sản xuất ồ ạt một mẫu thiết
kế với số lượng lớn, mà luôn biết cách tạo ra sự khan hiếm với sản phẩm của
mình. Zara chỉ cung cấp ra thị trường một số lượng nhất định mà người mua
“không mua nhanh sẽ hết”. Điều này đánh trúng vào tâm lý của khách hàng, khiến
quá trình quyết định mua của khách hàng diễn ra nhanh hơn. Chính vì thế mà các
cửa hiệu của Zara luôn luôn cháy hàng, và không có hàng tồn nào ở trong kho quá
4 tuần.
Zara cho ra đời những mẫu thiết kế đa dạng với
số lượng ít
Để bù lại việc chỉ đưa ra thị trường một số lượng
nhất định những sản phẩm cùng thiết kế, Zara luôn cố gắng để tạo ra nhiều thiết
kế đa dạng, mới lạ, thích hợp với nhiều đối tượng và để khách hàng có nhiều lựa
chọn hơn.
4, Giá rẻ nhưng chất lượng tốt
Chiến lược giá mà Zara đưa ra đã mang về thành
công rực rỡ cho thương hiệu này. Nhiều khách hàng yêu thích Zara bởi uy tín của
thương hiệu Zara ngang ngửa không kém với Gucci, Prada,…nhưng giá của nó lại rẻ
hơn gấp 2 đến 3 lần. Chất lượng tốt, kiểu dáng hợp thời mà giá cả lại mềm hơn,
không lý gì mà người tiêu dùng không chọn.
Đối với người Việt Nam, chỉ cần có 500.000,
cũng đã có thể được sở hữu một trang phục, phụ kiện của thương hiệu thời trang
Zara đình đám thế giới.
5, Không chi tiền cho quảng
cáo, nhưng chi tiền cho việc được đứng cạnh các thương hiệu lớn
Zara và Gucci đặt cạnh nhau
Có thể là khó tin, nhưng sự thật là Zara không
có ngân quỹ cho quảng cáo và không chi một xu nào cho việc quảng cáo sản phẩm cả.
Thay vào đó, Zara đầu tư cho việc được đứng cạnh các thương hiệu đình đám – một
cách “nâng cấp thương hiệu” rất thông minh..
Sẽ rất khó để bạn nhìn thấy Zara trên tạp chí
hay trên các phương tiện truyền thông, nhưng lại rất dễ nhận ra cửa hàng của
Zara được đặt cạnh các cửa hàng của các thương hiệu nổi tiếng như Gucci,
Prada,… Và bởi khách hàng thì thường hay nhạy cảm về giá, nên thay vì bỏ tiền để
được sở hữu một mặt hàng xa xỉ của Gucci hay Prada, sẽ rất nhiều người ưu ái
cho Zara hơn vì “giá mềm hơn mà chất lượng lại tốt”.
Thương hiệu thời
trang Zara đã đưa ông chủ Amancio Ortega chính thức vượt mặt tỷ phú công
nghệ Bill Gates để trở thành người giàu nhất hành tinh. Hiện tại Zara đã trở
thành ông lớn khó có thể thay thế trong phân khúc mặt hàng thời trang bình dân
và đang ngày càng thể hiện được tên tuổi và vị thế của mình hơn nữa. Thành công
của Zara là bài học lớn cho những ai đang kinh doanh lĩnh vực thời trang. Chúc
cho bạn may mắn và luôn biết cách để thương hiệu của mình ngày càng thành công
hơn nữa!
Với ưu điểm là giá cả rất rẻ và chất lượng vô
cùng tuyệt vời. Bạn còn không lo về việc mua bán online vì các shop ở Trung Quốc
có chính sách bán hàng rất tốt. Với nhiều năm kinh nghiệm tư vấn và đặt hàng
trên các trang Taobao.com, 1688.com, Tmall.com chúng tôi tin rằng sẽ giúp bạn
tìm được món đồ ưng ý.
Nếu
các bạn còn phân vân, vướng mắc, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn giải
đáp. Hotline: 0966.114.381 từ 8h00 - 17h30 từ thứ Hai đến
thứ Bảy hàng tuần để được hỗ trợ trực tiếp.