VÌ SAO FANPAGE BỊ KHÓA? SHOP CÓ THỂ LÀM GÌ ĐỂ CỨU NGUY? | Tin WeOrder
1. Những lý do khiến fanpage bị
khóa
1.1. Block rate (tỷ lệ chặn) cao
Block rate là tỷ lệ tin nhắn từ page gửi đi mà bị khách hàng đánh dấu
block. Ví dụ trong 1 ngày page gửi tin nhắn cho 100 khách hàng, nếu có 3 khách
hàng thì black rate là 3%.
Block rate bao nhiêu là cao?
- 1-2%: Bình
thường. Shop có thể yên tâm với tỷ lệ này.
- 3-5%: Tỷ lệ
nguy hiểm nên tìm nguyên nhân và khắc phục.
- 6-8%: Tỷ lệ
cao, chạm ngưỡng 8% thì page sẽ bị khóa.
Nguyên nhân phổ biến khiến người nhận block tin nhắn của page có thể là:
gửi sai đối tượng; nội dung tin nhắn nhàm chán, không hữu ích; thương hiệu
không được nhiều người yêu thích; gửi quá nhiều tin nhắn gần nhau…
Facebook là một trong những kênh online chính của các shop thời
trang
1.2. Vi phạm chính sách 24+1 của
FB
Chính sách 24+ 1 của Facebook yêu cầu page chỉ được phép gửi tin nhắn
cho 1 khách hàng trong vòng 24h sau khi người đó nhắn tin với page. Ngoài khoảng
24h thì được nhắn thêm 1 tin nhắn nữa với điều kiện là tin nhắn tiêu chuẩn (còn
gọi là tin nhắn theo dõi hoặc tin nhắn đăng ký – subcription message).
Như vậy, khi một khách hàng đã ra khỏi vòng 24h kể từ khi khách hàng đó
nhắn tin lần cuối với page. Nếu page cố tình gửi nhiều tin nhắn thì số tin nhắn
đó sẽ không thể gửi đến khách hàng được. Đồng thời fanpage bị khóa nhanh hơn.
1.3. Không tuân thủ quy định về gửi
tin nhắn đăng ký (Subcription message)
Tin nhắn đăng ký là tin nhắn không chứa quảng cáo (non-promotional
message) được gửi ngoài khoảng 24h kể từ lần cuối khách hàng nhắn tin cho page.
Tin nhắn đăng ký phải thỏa mãm một số điều kiện sau:
- Không chứa nội
dung quảng cáo.
- Chỉ chứa nội
dung mang tính theo dõi cuộc trò chuyện như news, productivity ỏ pesonal
trackers.
Vì thế, nếu đã ra khỏi khoảng 24h mà page cố tình gửi các tin nhắn có chứa
từ ngữ quảng cáo như “sale”, “flash sale”, “khuyến mại”… tức là đã vi phạm
chính sách của Facebook.
Số lượng tin nhắn bị xóa và bị đánh dấu spam ở mức đỏ- đáng báo động!
1.4. Vượt quá giới hạn về số lượng
cuộc gọi API
Khi page gửi 1 tin nhắn đến người dùng thì được tính là 1 cuộc gọi API
lên Facebook. Nếu page bị quá giới hạn API thì sẽ bị Facebook chặn toàn bộ tin
nhắn, bình luận, like…
Cứ 1 người tương tác với page (like, comment, share, inbox) thì page được
cộng 4.800 API. Giả sử có 50.000 khách hàng tích lũy đã từng nhắn tin với page
nhưng trong 1 ngày page chỉ có 10 người tương tác thì chỉ thu được 48.000 API.
Nếu page thực hiện gửi tin nhắn hàng loạt đến 50.000 người – 50.000 API,
tức là đã vượt quá giới hạn. Vì thế, không phải cứ gửi nhiều và gửi nhanh tin
nhắn là đã tốt. Quan trọng là phải thu được tương tác để tăng được số lượng
API. Mặt khác, nên kéo dài thời gian giữa các lần gửi tin để chờ khách hàng
tương tác lại, page sẽ có thêm API để gửi tin tiếp mà không sợ Facebook chặn.
2. Làm gì khi fanpage của shop bị
khóa?
Việc duy nhất mà shop có thể làm là “kháng cáo” (Appeal) và giải thích một
cách thành thật về những vi phạm mà shop đã làm. Và chờ đợi! Có thể là 1 vài tuần
hoặc cũng có thể là một vài tháng.
Điều này đồng nghĩa với việc kinh doanh của shop sẽ phải đối mặt với nhiều
khó khăn hơn, đơn hàng sụt giảm, doanh thu xuống dốc, thua lỗ. Vậy nên, đừng chờ
đến khi bị khóa page mới kháng cáo. Hãy có những biện pháp phòng tránh ngay hôm
nay.
Fanpage bị khóa trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh
doanh
3. Khuyến cáo các biện pháp phòng
ngừa dành cho fanpage
3.1. Theo dõi thường xuyên phân
tích trang (Page Insight)
Đừng chờ đến khi Block rate tăng cao chủ shop mới đi tìm nguyên nhân.
Hãy cố gắng giữ số lượng hội thoại bị xóa và số lượng bị đánh dấu spam ở mức
cho phép (màu xanh). Nếu shop thấy có nhiều tin nhắn bị xóa/spam mà vẫn tiếp tục
gửi tin nhắn như cũ thì khả năng bị bloc là rất cao.
3.2. Lựa chọn chiến lược quảng
cáo phù hợp, lựa chọn thời gian gửi tin nhắn an toàn
Đối với từng khách hàng mới tiếp cận thì 1-2 tin nhắn trong 24h đầu tiên
là ổn. Còn với những khách hàng thân quen thì có thể gửi từ 3 tin nhắn trở lên
trong 24h.
3.3. Nâng cao hiệu quả tương tác
Cố gắng nâng cao hiệu quả tương tác để sao chép lại chu lỳ 24+1 và tăng
số lượng API cho page
3.4. Gửi tin nhắn tới khách hàng
Nên gửi ít tin trong khoảng 1 thời gian, giãn cách thời gian giữa các lần
gửi tin
3.5. Tạo phân khúc khách hàng để
có phương pháp phù hợp với từng đối tượng
Tạo phân khúc khách hàng yếu tố quan trọng hàng đầu để tăng tỷ lệ ROI
(Return of Investment/tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí bạn đầu tư). Từ
đó shop có thể phân chia ngân sách quảng cáo tốt hơn và tận dụng cơ hội để tăng
doanh thu.
Có thể chia khách hàng thành nhiều nhóm dựa trên nhân khẩu học, sở
thích, hành vi mua sắm. Từ đó sẽ hiểu được những nhu cầu mua sắm của các tệp
khách hàng và kịp thời phản hồi những nhu cầu này.
Trên đây là những chia sẻ về nguyên nhân và cách thức bảo vệ fanpage cho
shop thời trang. Chúc fanpage của shop bạn hoạt động tốt, thu hút khách hàng. Đừng
quên chia sẻ những thông tin hữu ích này tới mọi người nhé!
Với ưu điểm là giá cả rất rẻ và chất lượng vô
cùng tuyệt vời. Bạn còn không lo về việc mua bán online vì các shop ở Trung Quốc
có chính sách bán hàng rất tốt. Với nhiều năm kinh nghiệm tư vấn và đặt hàng
trên các trang Taobao.com, 1688.com, Tmall.com chúng tôi tin rằng sẽ giúp bạn
tìm được món đồ ưng ý.
Nếu
các bạn còn phân vân, vướng mắc, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn giải
đáp. Hotline: 0966.114.381 từ 8h00 - 17h30 từ thứ Hai đến
thứ Bảy hàng tuần để được hỗ trợ trực tiếp.